image banner
Lâm Thanh Tú
Đốt pháo: Đừng phạm tội vì thiếu hiểu biết
Lượt xem: 1188
Buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ trái phép, hết sức phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tình trạng đốt pháo trái phép trước, trong và sau tết Nguyên đán, đặc biệt là trong đêm giao thừa có chiều hướng gia tăng. Dẫn đến tiền ẩn nguy cơ tai nạn cao về pháo.

Những nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm về pháo gia tăng là do buôn bán pháo có lợi nhuận lớn, từ đó các đối tượng đã bất chấp pháp luật, dùng mọi thủ đoạn để buôn bán, vận chuyển pháo trái phép để kiếm tiền. Bên cạnh đó nhiều hộ dân còn mang nặng về thủ tục xưa, suy nghĩ lạc hậu, cho rằng có bánh pháo đốt vào lúc giao thừa sẽ mang lại may mắn, nên đã lén lút mua pháo mang về cất giấu để sử dụng trong đêm giao thừa, một số em nhỏ thiếu hiểu biết các quy định về pháo nên mua pháo đốt chơi, nhưng cũng có một số thanh niên thậm chí là người lớn tuổi muốn chứng tỏ là người nhiều tiền ngông cuồng, coi thường pháp luật và muốn “thể hiện đẳng cấp” từ đó mua pháo về để đốt.  

Do đó, trong tháng 12/2023 Công an xã Nha Bích tổ chức tuần tra, phát hiện 02 trường hợp có hành vi sử dụng trái phép các loại pháo (đốt pháo), tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với mỗi trường hợp là 7.500.000đ (bảy triệu năm trăm nghìn đồng).

Cũng trong tháng 12/2023 vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 29/12/2023, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Nha Bích phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Chơn Thành kiểm tra, phát hiện HTQ, sinh  năm 2004, HKTT: Tổ 8, ấp 1, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước có biểu hiện, hoạt động buôn bán trái phép pháo nổ, pháo hoa nổ. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Q tại tổ 8, ấp 1, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, phát hiện, tại phòng ngủ của Q có 12 (mười hai) bệ pháo, tại phòng ngủ của ông P, sinh năm 1969 (cha của Q) có 06 (sáu) bệ pháo; 02 (hai) bịch nilon, bên trong chứa nhiều viên pháo hình cầu, đường kính 2,5cm, nhiều màu sắc, có dây dẫn. Ông P khai nhận là người mua, tàng trữ số pháo trong phòng ngủ.

Qua lấy lời khai ban đầu, Q khai nhận đã bán pháo cho ông T, sinh năm 1969, HKTT: Tổ 1, ấp 2, xã Nha Bích và anh H, sinh năm 1995, HKTT: Tổ 2, ấp 5, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Chơn Thành tiến hành khám xét khẩn cấp tại chỗ ở của T và H, phát hiện có 10 (mười) bệ pháo.

Các bệ pháo đều có dạng hình hộp chữ nhật kích thước 17cm x 17cm x 10cm; bên trong chứa 49 ống hình trụ dài 10cm, đường kính 2,5cm (Pháo hoa nổ); 02 (hai) bịch nilon, bên trong chứa nhiều viên pháo hình cầu, đường kính 2,5cm, nhiều màu sắc, có dây dẫn.. (pháo nổ, pháo bi…)

Toàn bộ số pháo trên nguồn gốc, xuất xứ từ nước ngoài; không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Cơ quan CSĐT Công an thị xã tiến hành thu giữ theo quy định của pháp luật để phục vụ điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với các đối tượng nêu trên về hành vi buôn bán, tàng trữ hàng cấm theo Bộ luật hình sự. Mở rộng điều tra Cơ quan CSĐT bắt và khởi tố thêm thêm VTBN, Sinh năm 2001, ngụ tại ấp 2, Nha Bích về tội mua bán tàng trữ hàng cấm.

Qua sự việc trên Công an xã đề nghị toàn thể nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về pháo, quyết tâm không sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép, qua đó giáo dục con em mình, nhắc nhở người thân không mua và đốt pháo bất kỳ thời điểm nào để tránh những trường hợp như đã nêu ở trên.

CÔNG AN XÃ NHA BÍCH
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị