image banner
Quản trị xã Nha Bích
DƯA LƯỚI NABI SẢN PHẨM ĐẦY TRIỂN VỌNG CỦA XÃ NHA BÍCH (PHẦN 2)
Lượt xem: 594
Nhắc đến xã Nha Bích, không ít người sẽ nhớ đến hàng cao su bạt ngàn, ngoài ra mọi người còn nhớ đến các sản phẩm đặc trưng của xã như tiêu, điều, các loại cây ăn trái....Trong những năm qua xã Nha Bích đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực của địa phương, đẩy mạnh phát triển các mô hình hợp tác xã đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng thị trường và sản phẩm được hợp tác xã thương mại và dịch vụ Nha Bích định hướng phát triển đó là sản phẩm dưa lưới NaBi.

Phần 2: Những thành tựu, hạn chế và định hướng phát triển trong tương lai.

Việc phát triển sản phẩm dưa lưới tại xã Nha Bích không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn có những ảnh hưởng tích cực lớn đối với văn hóa địa phương, không chỉ là một cơ hội kinh doanh mà còn là một cách để tôn vinh những sản phẩm chất lượng. Tạo điều kiện thúc đẩy sự đa dạng và sáng tạo trong cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm độc đáo và chất lượng. Điều này cũng thúc đẩy tinh thần cộng đồng và lòng tự hào với sản phẩm và văn hóa xã nhà.

anh tin bai

(Hình ảnh: HTX thu hoạch dưa lưới)

anh tin bai

(Hình ảnh: Vườn dưa lưới chuẩn bị thu hoạch)

Một số tiêu chí khi xã Nha Bích lựa chọn xây dựng hợp tác xã thương mại dịch vụ Nha Bích với sản phẩm dưa lưới (gọi tắt : Dưa lưới NaBi Farm) :

1. Bảo tồn truyền thống: Việc phát triển sản phẩm dựa trên các phong tục, nghệ thuật, và truyền thống địa phương giúp duy trì những giá trị văn hóa đặc trưng của cộng đồng.

2. Xây dựng sản phẩm đặc trưng địa phương: Điều này không chỉ là một cơ hội kinh doanh mà còn là cách đưa tới tay người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, có giá trị dinh dưỡng cao, với quy trình trồng và chăm sóc đạt tiêu chuẩn Ocop 3 sao.

3. Tạo ra cơ hội và hỗ trợ kinh tế: Phát triển sản phẩm địa phương thúc đẩy kinh tế cộng đồng, tạo ra việc làm và cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương.

4. Hỗ trợ tài chính: Việc ủng hộ và mua sản phẩm địa phương là cách giúp duy trì các nghề thủ công truyền thống và hỗ trợ kinh tế cộng đồng.

 

anh tin bai

(Hình ảnh: Thành viên HTX tham gia thu hoạch dưa lưới)

Với những tiêu chí đã đặt ra, hợp tác xã Nông nghiệp thương mại và dịch vụ xã Nha Bích đã cung ứng cho thị trường với tổng sản lượng trên 50 tấn sản phẩm (số liệu từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2023), tổng giá trị sản phẩm ước tính trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên hợp tác xã. Ngoài ra sản phẩm dưa lưới đã đăng ký tham gia đánh giá và phân loại sản phẩm OCOP năm 2023 do UBND thị xã Chơn Thành tổ chức và vinh dự được hội đồng đánh giá công nhận sản phẩm dưa lưới NaBi đạt OCOP 3 sao theo bộ tiêu chí quy định tại quyết định 148/QĐ-TTg, ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

anh tin bai

(Hình ảnh: Dưa lưới NaBi tham gia hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023)

anh tin bai
anh tin bai

(Hình ảnh: Dưa lưới NaBi được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023)

Những thành công trên là sự nổ lực học hỏi không ngừng nghỉ của hợp tác xã và sự hỗ trợ hết mình từ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xã Nha Bích sự chung tay tin tưởng sản phẩm địa phương của bà con nhân dân xã Nha Bích đã tạo nên một sản phẩm dưa lưới NaBi mang đậm bản sắc riêng.

anh tin bai

(Hình ảnh: Thành viên HTX tham gia thu hoạch dưa lưới)

Mặc dù việc phát triển sản phẩm dưa lưới NaBi có nhiều điều kiện thuận lợi như: Luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND thị xã và các cấp chính quyền tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất phát triển sản phẩm, có vùng nguyên liệu tại địa phương, sử dụng lao động tại chỗ, giải quyết việc làm cho người dân địa phương; người lao động cần cù luôn trong tâm thế học hỏi nâng cao tay nghề, đã có thị trường riêng, có bao bì nhãn mác, thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm Dưa lưới NaBi được đông đảo người tiêu dùng đánh giá có mùi vị thơm ngon, ngọt hơn so với nhiều cơ sở trồng dưa lưới khác. Hiện nay, công nghệ 4.0 đã được ứng dụng và phát triển mạnh mẽ nên nên việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng thông tin đại chúng (facebook, zalo, website,…) rất thuận lợi, rất dễ đưa sản phẩm đến được với người tiêu dùng. Hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, giúp tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, việc xây dựng và khẳng định thương hiệu của hợp tác xã nông nghiệp thương mại và dịch vụ Nha Bích cũng gặp không ít khó khăn như: việc phát triển thị trường, hiện tại sản phẩm mới chỉ dừng lại ở việc phát triển trong tỉnh, thị trường còn có rất nhiều sản phẩm dưa lưới kém chất lượng, khiến người tiêu dùng ngờ vực và tìm hiểu rất kỹ trước khi mua sản phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của sản phẩm. Tình trạng được mùa mất giá đang là vấn đề hầu hết nông sản Việt Nam, các hộ kinh doanh gia đình sản xuất nhỏ lẻ tự phát nên bị động khi tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt ở thời điểm dưa lưới bị mất giá. Nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mẫu mã bao bì sản phẩm đẹp, nguồn gốc rõ ràng cạnh tranh.

anh tin bai

(Hình ảnh: Vườn dưa lưới chuẩn bị thu hoạch)

Để khắc phục những khó khăn nêu trên trong thời gian tới HTX nông nghiệp thương mại và dịch vụ Nha Bích sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển dưa lưới NaBi Fram theo định hướng:

1. Tập trung vào việc cải thiện chất lượng, kích thước, và hương vị của dưa lưới.

2. Phát triển sản phẩm hữu cơ: Xem xét chuyển đổi sang việc trồng dưa lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm tự nhiên, không sử dụng hóa chất.

3. Đầu tư và chọn giống cây dưa lưới mới có khả năng chịu sâu bệnh tốt hơn, cho sản phẩm chất lượng cao và khả năng chịu chứng bệnh, thời tiết tốt hơn.

4. Mở rộng thị trường tiêu thụ: Tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu hoặc tìm cách tiếp cận các kênh phân phối mới để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn.

 5. Tăng cường quảng cáo và marketing: Đầu tư vào chiến lược quảng cáo và marketing để tăng hiệu quả tiếp thị, tạo sự nhận biết thương hiệu và thu hút khách hàng mới.

6. Đổi mới sản phẩm: Khám phá cách thức đổi mới sản phẩm dưa lưới, có thể thông qua việc tạo ra sản phẩm phụ từ dưa lưới như nước ép, mứt, hay sản phẩm chế biến sẵn khác.

7. Bảo vệ môi trường và bền vững: Đảm bảo quá trình sản xuất và chăm sóc cây trồng dưa lưới không gây hại đến môi trường, và thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững.

 

Thanh Tú
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị