image banner
Quản trị xã Nha Bích
DƯA LƯỚI NABI SẢN PHẨM ĐẦY TRIỂN VỌNG CỦA XÃ NHA BÍCH
Lượt xem: 833
Nhắc đến xã Nha Bích, không ít người sẽ nhớ đến hàng cao su bạt ngàn, ngoài ra mọi người còn nhớ đến các sản phẩm đặc trưng của xã như tiêu, điều, các loại cây ăn trái....Trong những năm qua xã Nha Bích đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực của địa phương, đẩy mạnh phát triển các mô hình hợp tác xã đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng thị trường và sản phẩm được hợp tác xã thương mại và dịch vụ Nha Bích định hướng phát triển đó là sản phẩm dưa lưới NaBi.. Phần 1: Quá trình hình thành và phát triển

Nha Bích là vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước và cách mạng vẻ vang. Trong suốt chiều dài lịch sử, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Nha Bích đã góp phần viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Từ khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo, truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của nhân dân Nha Bích lại càng phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đê quốc Mỹ xâm lược cũng như trong quá trình xây dựng quê hương trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đảng bộ và nhân dân Nha Bích luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới của Đảng. Trong quá trình vận động phát triển chung của đất nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nha Bích đã có nhiều đóng góp, cống hiến to lớn vào sự nghiệp xây dựng cách mạng đổi mới của quê hương. 

anh tin bai

(Hình ảnh: Trụ sở UBND xã Nha Bích)

anh tin bai

(Hình ảnh: Trụ sở UBND xã Nha Bích)

Nha Bích là một trong 9 xã, phường của thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cách phường Hưng Long - Trung tâm của thị xã khoảng 15 km về phía đông nam. Nha Bích có ranh giới phía Bắc - Đông Bắc giáp xã Minh Thắng,  phía nam – đông nam phường Minh Thành và huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương; phía tây giáp xã Tân Quan huyện Hớn Quản và phường Minh Hưng. Quy mô quy hoạch theo diện tích tự nhiên của xã là: 4.954,25 ha. Hiện nay, xã Nha Bích có 7.000 nhân khẩu (theo số liệu thống kê của Công an xã năm 2022). Đồng bào DTTS chiếm hơn 38%.

Nha Bích nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của vùng Đông Nam bộ với 2 mùa mưa và khô rõ rệt (mùa mưa băt đâu từ tháng 5 đên tháng 11 chiếm 91% tổng lượng mưa cả năm, mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau). Lượng mưa trung bình hàng năm khá cao từ 2000-3000m/năm. 

anh tin bai

(Hình ảnh: 1 góc nhỏ xã Nha Bích)

Trong những năm qua với tốc độ phát triển chung của nền kinh tế thị trường, nền kinh tế xã Nha Bích đã và đang phát triển vượt trổi đáp ứng mục tiêu phát triển chung của thị xã cũng như của tỉnh Bình Phước. Với thế mạnh của địa phương về đất đai phù hợp cho phát triển cây cao su, cây điều, các loại cây ăn quả....ngoài ra xã Nha Bích là xã có nguồn nhân lực dồi dào, việc áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật  vào trồng trọt đã được áp dụng có hiệu quả. Các mô hình kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại đã phát huy được tính tích cực giải quyết cơ bản về lĩnh vực lao động - việc làm, huy động hết khả năng về vốn, nhân lực từ đó đã tác động tích cực đến đời sống của nhân dân. Năm 2017 hợp tác xã thương mại dịch vụ xã Nha Bích được thành lập với mục tiêu ban đầu là hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt và xây dựng vùng nguyên liệu với sản phẩm đặc trưng của địa phương, Đặc biệt trong năm 2022 hợp tác xã thương mại dịch vụ xã Nha Bích chuyển mình sang lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với sản phẩm được lựa chọn là Dưa lưới.

anh tin bai

(Hình ảnh: Dưa lưới NaBi - HTX thương mại và dịch vụ Nha Bích)

anh tin bai

(Hình ảnh: Nhà lưới khu trồng và chăm sóc dưa lưới)

Vì sao Dưa lưới lại được hợp tác xã thương mại dịch vụ Nha Bích tin tưởng đưa vào sản xuất ?

 Theo nghiên cứu “Dưa lướicòn được gọi là dưa hấu lưới hoặc dưa lưới Tây Ban Nha, là một loại quả có vị ngọt, hấp dẫn và giàu nước. Quả dưa lưới thường có vỏ màu xanh với các đường gân lưới màu trắng hoặc vàng. Chúng có thể có hình tròn hoặc hình bầu dục tùy thuộc vào giống cây trồng. Dưa lưới thường được trồng trong môi trường ấm áp với nhiều nắng và đất thoát nước tốt. Quả dưa lưới có thể có kích thước từ nhỏ đến lớn, thường nặng từ vài chục gam đến vài kg.Chúng là nguồn cung cấp nước tốt và giàu vitamin C, vitamin A, kali và chất chống oxy hóa. Dưa lưới thường được ăn trực tiếp, hoặc có thể được chế biến thành sinh tố, salad hoặc được sử dụng trong các món tráng miệng và mứt.

anh tin bai

(Hình ảnh: Dưa lưới NaBi)

Đặc điểm nổi bật của dưa lưới là hàm lượng nước cao, giúp giải khát và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Ngoài ra, vị ngọt tự nhiên của dưa lưới làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong mùa hè để giữ cơ thể mát mẻ và cung cấp năng lượng. Dưa lưới cũng thường được coi là một phần không thể thiếu của các buổi tiệc ngoài trời hoặc các bữa ăn gia đình vào mùa hè vì sự hấp dẫn và lợi ích dinh dưỡng của nó.

 Đến với Nha Bích với vườn dưa lưới Nabi mọi người sẽ trải nghiệm được quy trình trồng và thu hoạch dưa lưới và cùng thưởng thức vị ngọt mát từ loại trái cây giàu dinh dưỡng này.

anh tin bai

(Hình ảnh: HTX dùng ong thụ phấn hoa trong vườn dưa lưới)

 Có thể thấy, trong những năm qua, xã Nha Bích đã vươn mình lên một cách nhanh chóng, người dân ví xã Nha Bích như một “Cánh chim lớn vươn lên trời cao”, việc xây dựng mô hình hợp tác xã trong thời gian qua đã có bước phát triển đáng kể, thu hút nhiều thành viên tham gia, HTX đã tập trung đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh việc liên kết, tìm kiếm thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên, người lao động. Sản phẩm đã hình thành và phát triển, góp phần trong việc ổn định đời sống, HTX lấy lợi ích của thành viên làm mục tiêu phấn đấu, quan hệ sản xuất mới, tạo thêm của cải vật chất ở nông thôn...(Hết phần 1)

Tài liệu tham khảo:

1. Lịch sử Đảng bộ và Nhân dân xã Nha Bích (1945-2015)

                                                                                                                                   

Thanh Tú
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị