image banner
Quản trị xã Nha Bích
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC MÙA MƯA LŨ
Lượt xem: 235

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước gây hậu quả rất thương thân, theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 08 vụ tai nạn đuối nước, làm chết 13 người. Trong đó, có tới 9 trẻ nhỏ, gần đây nhất là 2 vụ tai nạn đuối nước liên tiếp xảy ra tại đập nước Tân Hòa, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú ngày 2/9/2024 làm 02 cháu nhỏ tử vong và vụ đuối nước tại một ao nước sâu khu vực ấp 4, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài ngày 4/9/2024 làm 1 cháu nhỏ tử vong.

anh tin bai

Nguyên nhân của vụ tai nạn đuối nước chủ yếu là do các cháu không được học bơi, học bơi không đúng cách, không được tuyên truyền, hướng dẫn các nguy cơ đuối nước, việc quản lý, giám sát của cha mẹ, người lớn đối với trẻ nhỏ chưa đảm bảo an toàn…Để chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước, đặc biệt là mùa mưa lũ trong thời gian tới, công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp như sau:

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước cho người thân trong gia đình, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Giáo dục cho trẻ em các hiểm họa tai nạn đuối nước có thể xảy ra trong mùa mưa lũ như:

- Giáo dục cho trẻ tránh xa những nơi nước sâu, nước chảy xiết, không đi tắm ao hồ, sông suối…không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông, suối, đập thủy lợi hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng…không có nắp đậy và các hồ ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ như hố lấy đất, lấy cát, lấy nước tưới cây…

- Trẻ em khi đi tắm sông, hồ và khi tham gia các loại hình giao thông đường thủy phải mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn giám sát, trông coi.

- Nên cho trẻ làm quen với nước và tập bơi đúng cách để tránh đuối nước khi gặp tình huống; giáo dục các kỹ năng giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông suối khi không có sự canh chừng của người lớn.

anh tin bai

2. Ở mỗi gia đình, cơ quan, tổ chức cần thực hiện việc xây dựng, lắp đặt rào chắn (ao, hồ đào trữ nước tưới…), cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các sông, suối, hồ, đập và các khu vực nước sâu nguy hiểm để người dân biết, phòng tránh, ngăn chặn người dân, nhất là trẻ em đến tắm.

3. Người dân không nên bơi lội qua sông, suối, ao hồ và không vớt củi, đánh bắt cá khi nước lũ về; không ở lại nương rẫy, vùng có nguy cơ lũ quét khi có dự báo mua, lũ xảy ra; không tắm ở các ao hồ, sông suối khi có mưa lũ…

4. Mọi người dân cần thường xuyên tìm hiểu, trao đổi kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để kịp thời áp dụng khi xảy ra trường hợp đuối nước.

anh tin bai

5. Đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác hồ đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện: Tổ chức kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ xảy ra đuối nước, tiến hành cắm biển cảnh báo, lập rào chắn và thực hiện các biện pháp cần thiết khác để ngăn chặn, phòng ngừa. Thông báo kịp thời việc hành xả lũ cho nhân dân, chính quyền khu vực công trình và vùng hạ du sau đập để chủ động phòng, tránh; kiểm tra khu vực hạ du công trình trước khi vận hành xả lũ nhằm hạn chế các thiệt hại, đặc Biệt là thiệt hại về tính mạng con người. Tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ; tuyệt đối không cho người dân, đặc biệt là trẻ em vào khu vực lòng hồ tắm, đánh bắt.

6. Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống tai nạn, người dân cần gọi điện thoại số 114 để nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ cơ quan chức năng./.

Tuyết Lâm - Trang thông tin xã
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị