image banner
Lâm Thanh Tú
GIỮ VỮNG VÀ PHÁT HUY PHẨM CHẤT, HÌNH ẢNH CAO ĐẸP BỘ ĐỘI CỤ HỒ THỜI KỲ MỚI
Lượt xem: 313
Trong cuộc đấu tranh lâu dài và anh dũng của dân tộc, nhân dân ta đã sản sinh ra quân đội anh hùng, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, một lòng, một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ ta từ vị tướng đến người binh nhì, được toàn dân yêu mến, khen tặng danh hiệu cao quý, vừa hết sức giản dị, vừa gần gũi thân thương “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là quân đội của con em nhân dân lao động, ra đi từ đầu cuộc trường chinh kháng chiến, với hình ảnh “vệ túm, áo nâu, chân đất, mũ nan, súng kíp, gậy tầm vông”, với lời hát vang lên từ lồng ngực: “Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi”. 

Trải qua muôn vàn hy sinh gian khổ, mặt đối mặt với kẻ thù, “Bộ đội Cụ Hồ” đã lớn lên như Phù Đổng. Với tài thao lược lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được nhân dân hết lòng che chở, nuôi dưỡng, bằng nghị lực phi thường, trí thông minh, sáng tạo và lòng quả cảm, “Bộ đội Cụ Hồ” đã đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh nhất của thời đại là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, viết nên bản anh hùng ca về bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam của thời đại Hồ Chí Minh.

Ngày nay, trước những diễn biến nhanh chóng, phức tạp khó lường của tình hình thế giới và khu vực, trong xu thế toàn cầu hóa kinh tế và sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học công nghệ, nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những vấn đề mới, với những yêu cầu mới. Sự tác động nhiều chiều của tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, đặc biệt là sự tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập; từ những tiêu cực của xã hội trong những năm qua đã xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật ở một số cán bộ, chiến sĩ, làm suy giảm sự tin yêu của nhân dân, ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Điều đó càng đòi hỏi quân đội giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, của cách mạng trong thời kỳ mới.

anh tin bai

Hình ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm các chiến sĩ lực lượng phòng không bảo vệ Thủ đô - 25/9/1966

Trong đời sống xã hội, dù là quốc gia nào, trình độ phát triển cao hay thấp thì ở đó mỗi con người, mỗi vùng đất, ngọn núi, dòng sông, hay một tổ chức chính trị - xã hội cũng đều có những tên gọi nhất định. Những tên gọi đó thường gắn liền với một truyền thuyết, sự kiện lịch sử, hay một điển tích mang tính tín ngưỡng tôn giáo… và có những ý nghĩa riêng. Những tên gọi có thể do cha mẹ, ông bà đặt cho con cháu, cao hơn là sắc lệnh của cấp có thẩm quyền, rộng hơn là một sự suy tôn của những cộng đồng người với những tổ chức và cá nhân đã trở thành huyền thoại trong đời sống tinh thần của con người.

Việt Nam - mảnh đất vốn nhiều huyền thoại và giàu truyền thống trong chinh phục tự nhiên và đánh giặc giữ nước cũng có những tên gọi không ra đời từ một sắc lệnh nào, nhưng hết sức tự nhiên đi vào cuộc sống, song lại có sức sống bền vững trong lòng nhân dân. “Bộ đội Cụ Hồ” là một cái tên như vậy. Đó là tên do chính nhân dân đặt ra, một cái tên đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta trong suốt chặng đường dài hơn nửa thế kỷ. Gọi tên “Bộ đội Cụ Hồ”, nhân dân ta đã gửi gắm tất cả tình cảm thân thương của mình với Lãnh tụ kính yêu, thể hiện niềm tin yêu sâu sắc với người lính cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta tổ chức, giáo dục và rèn luyện. “Bộ đội Cụ Hồ” là hiện thân về một mẫu người, một nhân cách của người chiến sĩ cách mạng thực sự của dân, do dân và vì dân được Chủ tịch Hồ Chí Minh dìu dắt theo tư tưởng tác phong của Người, theo mô hình người chiến sĩ cách mạng mà Người là hiện thân chói lọi nhất.

Quân đội nhân dân Việt Nam từ khi ra đời đến nay đã trải qua nhiều tên gọi. Mở đầu là “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân”, thành lập vào ngày 22-12-1944. Khi được sát nhập thêm “Việt Nam cứu quốc quân” tháng 4-1945, đội quân ấy được đổi tên thành “Việt Nam giải phóng quân”. Sau thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, chính quyền của nhân dân ra đời, “Việt Nam giải phóng quân” đổi tên là “Vệ quốc đoàn”. Đến ngày 02-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 7 đổi tên “Vệ quốc đoàn” thành “Quân đội quốc gia” của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ năm 1950, “Quân đội quốc gia” đổi thành “Quân đội nhân dân Việt Nam” và tên gọi đó được duy trì cho đến ngày nay. Tuy tên gọi của quân đội đã nhiều lần thay đổi, nhưng nhân dân ta vẫn quen gọi một cách thân thương và trìu mến là “Bộ đội Cụ Hồ”.

anh tin bai

Hình ảnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm các đơn vị nữ thông tin và nữ quân y đã tham gia Lễ duyệt binh ngày 1/5/1973

Sự hiện diện tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”, cũng như giá trị của hệ thống phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là một thực tế không ai có thể phủ định, nhưng tên gọi ấy xuất hiện từ bao giờ? Ai là người đặt cho Quân đội ta tên gọi đó và nó được xuất hiện đầu tiên ở đâu và vì sao nhân dân ta lại gọi quân đội ta là “Bộ đội Cụ Hồ”? Câu hỏi này đã được đặt ra từ lâu, nhưng hiện vẫn chưa có một tài liệu, một chứng cứ lịch sử nào khẳng định thật rõ ràng và cụ thể. Theo những sử liệu có được, tên gọi ấy xuất hiện và được truyền tụng trong nhân dân và được khởi nguồn ở chiến khu Việt Bắc vào những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cùng với sự phát triển của đất nước, Quân đội ta cũng không ngừng trưởng thành, lớn mạnh theo hướng định hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đạiluôn xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu, lao động sản xuất, đội quân công tác trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong suốt tiến trình lịch sử cách mạng vẻ vang đó, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cũng liên tục được củng cố, giữ vững, phát huy và biểu hiện sinh động trong thực tiễn cách mạng. Có thể khái quát biểu hiện đặc trưng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên những nội dung cơ bản sau:

Một là, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân. Đây là biểu hiện cơ bản, cốt lõi và xuyên suốt của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; được cô đọng trong lời tuyên dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm Quân đội ta 20 tuổi: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

anh tin bai

Hình ảnh: Trước khi về tiếp quản Thủ đô, cán bộ Đại đoàn Quân tiên phong được nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” (19/9/1954)

Hai là, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau như ruột thịt. Xuyên suốt lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt là trong những biểu hiện cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là tinh thần đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, đoàn kết cùng giúp nhau tiến bộ và trưởng thành; cùng nhau khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ lúc thường cũng như lúc ra trận, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta: “Cán bộ không có đội viên, lãnh tụ không có quần chúng thì không làm gì được. Bởi vậy phải thương yêu đội viên. Từ tiểu đội trưởng trở lên, từ tổng tư lệnh trở xuống phải chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của đội viên, phải xem đội viên ăn uống như thế nào, phải hiểu nguyện vọng và thắc mắc của đội viên. Bộ đội chưa ăn no, cán bộ không được kêu mình đói. Bộ đội chưa đủ áo mặc, cán bộ không được kêu mình rét. Bộ đội chưa đủ chỗ ở, cán bộ không được kêu mình mệt. Thế mới là dân chủ, là đoàn kết, là tất thắng”. Phẩm chất đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau được thể hiện phong phú, sinh động trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc... Biết bao hình ảnh cao đẹp về những tấm gương sáng ngời của tình đồng chí, đồng đội trong chiến đấu, trong huấn luyện, phòng chống thiên tai... đã đi vào truyền thống, lịch sử của dân tộc ta, Quân đội ta với những biểu tượng cao đẹp của giá trị văn hóa Việt Nam.

Ba là, tinh thần tự lực, tự cường dũng cảm vô song, mưu trí, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt; lạc quan và luôn tu dưỡng, rèn luyện của người quân nhân cách mạng. Quân đội ta luôn phải đương đầu với kẻ địch mạnh hơn gấp nhiều lần, song bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, mưu trí sáng tạo, nắm vững tri thức khoa học quân sự, vừa chiến đấu, vừa xây dựng trưởng thành để giành chiến thắng trong chiến tranh. Không chỉ bạn bè quốc tế, nhân loại tiến bộ thán phục mà ngay kẻ thù cũng phải thừa nhận. Trong khó khăn, gian khổ hy sinh, cán bộ chiến sĩ càng sáng ngời tinh thần lạc quan cách mạng. Đó chính là cơ sở để tạo thành niềm tin chiến thắng, ý chí vượt qua mọi chông gai, thử thách. Mặt khác, tự hào về giá trị, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần tự trọng, ý thức sâu sắc về trách nhiệm giữ gìn, phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, đặc biệt là trước nhân dân và ngay cả trước kẻ thù. Chính vì vậy, tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của người quân nhân cách mạng là thuộc tính của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và cũng nhờ đó, giá trị “Bộ đội Cụ Hồ” được lan tỏa, giữ gìn, phát triển trong các giai đoạn lịch sử.

Bốn là, dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; nêu cao tinh thần quốc tế vô sản. Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta chính là việc thực hành dân chủ rộng rãi đi liền với chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Đó cũng là giá trị tốt đẹp, biểu hiện của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Thực tiễn quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta cho thấy, chính nhờ việc thực hành dân chủ rộng rãi gắn liền với chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh mà cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thương yêu, gắn bó với nhau hơn, trên dưới đồng thuận, luôn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh tình hình mới. Do vậy, vấn đề vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách là xây dựng cho được hình ảnh người quân nhân cách mạng - “Bộ đội Cụ Hồ” với những đặc trưng tiêu biểu phù hợp với tình hình mới như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Xây dựng được hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới với những nét đặc trưng tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa, tính tổ chức, kỷ luật, sức khỏe, tri thức khoa học và trình độ quân sự. Coi đây là giải pháp nền tảng để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.... Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được hình thành, bồi đắp, thử thách trong các thời kỳ cách mạng. Giai đoạn hiện nay, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là sự kế thừa, tiếp tục phát triển những giá trị phù hợp với đặc điểm tình hình mới và nhiệm vụ của Quân đội mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao cho.

Tuy nhiên, thực tiễn trong những năm qua, việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” bên cạnh những kết quả đạt được còn có những hạn chế nhất định.  Trong thời gian tới, dự báo tình hình quốc tế như Đảng ta đã nhận định là “tiềm ẩn những yếu tố bất trắc khó lường”, xu thế hợp tác và phát triển giữa các nước vẫn là nét chủ đạo, các nước lớn vẫn đang tìm cách dàn xếp với nhau để chia sẻ lợi ích và kìm chế các nước khác. Trong quan hệ với Việt Nam, một số nước tuy vẫn đẩy mạnh hợp tác, nhưng vẫn dung dưỡng các thế lực thù địch thực hiện các mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc không ngừng phát triển, đặt ra yêu cầu ngày càng cao và toàn diện hơn đối với phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng. Trong khi đó, mặt trái kinh tế thị trường; sự biến đổi hệ giá trị trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế; sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; sự xâm nhập của phản giá trị, phản văn hóa vào các đơn vị quân đội làm cho tâm lý, tinh thần của quân nhân có những diễn biến phức tạp. Trạng thái đó của tình hình quốc tế và trong nước tác động đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, đến xây dựng quân đội về chính trị và tác động trực tiếp đến việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Để khắc phục những hạn chế đã nêu trên, đồng thời giữ vững và phát huy phẩm chất, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới đặt ra yêu cầu cần thực hiện tốt một số nội dung giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Đây là biện pháp then chốt, quyết định việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Với vị trí, vai trò, chức năng, chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì các cấp quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, các nhiệm vụ và việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của đơn vị, cá nhân thuộc quyền. Mặt khác, do tính đặc thù của việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” gắn với xây dựng con người, liên quan đến con người thì vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp càng đặc biệt quan trọng.

anh tin bai

Hình ảnh: 400 cán bộ, chiến sĩ Quân khu 2, Bộ đội biên phòng tham gia  tìm kiếm thi thể nạn nhân bị chôn vùi tại Làng Nủ, (Bảo Yên, Lào Cai) tháng 9/2024

Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Đây là biện pháp cơ bản nhằm giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Kết quả hoạt động thực tiễn của con người đều bắt nguồn từ nhận thức, tư tưởng; do nhận thức, tư tưởng định hướng, điều khiển và chỉ có nhận thức, tư tưởng đúng mới đem lại hiệu quả cao như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được. Công tác giáo dục, tuyên truyền một mặt giải quyết vấn đề nhận thức, xây dựng trách nhiệm, quyết tâm của các chủ thể, các tổ chức, lực lượng và mỗi cán bộ, chiến sĩ để giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; luôn lan tỏa trong xã hội, trong lòng nhân dân, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

         Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác tu dưỡng, rèn luyện giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới của cán bộ, chiến sĩ. Đây là biện pháp quan trọng, trực tiếp động viên, khơi dậy, phát huy nhân tố chủ quan của cán bộ, chiến sĩ trong việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Thực tiễn chứng minh, ở đâu và chỉ khi nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ ý thức sâu sắc về sự cần thiết, tự hào và luôn tự giác làm chủ bản thân, tự giác tu dưỡng rèn luyện thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được hình thành, phát triển và giữ vững, phát huy trong mọi điều kiện hoàn cảnh, nhất là trong tình hình mới hiện nay. Chính vì vậy, biến quá trình bồi dưỡng, rèn luyện thành quá trình tự bồi dưỡng, rèn luyện vừa là giải pháp quan trọng, vừa là yêu cầu thường xuyên nhằm giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

anh tin bai

Hình ảnh: Chiến sĩ Quân khu 3 dầm mình trong mưa bão đưa thuyền cá của ngư dân vào bờ (9/2024).

Bốn là, đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với đấu tranh có hiệu quả phòng chống sự suy thoái phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo quy định của Trung ương Đảng sát với đối tượng quân đội là một trong những biện pháp chủ động và tích cực nhất để bồi dưỡng, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Cần cụ thể hóa nội dung tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, từng đối tượng cán bộ, chiến sĩ. Hướng cho cán bộ, chiến sĩ tiếp thu những chỉ giáo của Người về đạo đức, mở rộng nhận thức và hiểu sâu sắc hơn về các chuẩn mực trong phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Điều quan trọng hơn nữa là qua tấm gương của Người về đạo đức, tổ chức cho cán bộ chiến sĩ thảo luận để thấy rõ mỗi người trên vị trí xã hội và chức trách nhiệm vụ của mình có thể học để làm theo. Đồng thời qua đó tạo nếp sinh hoạt tự phê bình và phê bình, liên hệ với tình hình thực tế, biểu dương gương người tốt, việc tốt và chỉ ra những tiêu cực tồn tại trong đơn vị và mỗi cá nhân để cùng nhau khắc phục. Cần phải làm cho mọi người nhận thức rằng, đạo đức của Bác không phải “cao siêu, xa vời, chỉ để chiêm ngưỡng”, ca ngợi, mà đạo đức đó rất thiết thực, cụ thể, mọi người đều có thể học tập và làm theo.

Năm là, kết hợp giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” với đẩy mạnh đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch thời kỳ mới. Kết hợp giữa xây với chống là phương châm xuyên suốt quá trình giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhất là trong tình hình hiện nay. Vì vậy đẩy mạnh đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch là giải pháp quan trọng, trực tiếp làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” của các thế lực thù địch nhằm chống phá Quân đội về chính trị. Mặt khác, thực hiện tốt biện pháp này góp phần quan trọng phòng ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ, làm cho phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được giữ vững, phát huy và lan tỏa sâu rộng.

Các cấp tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị nhằm giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Thực sự xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm của mặt trận đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Trước hết, cần thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho cán bộ, chiến sĩ về âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc giá trị, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng hiện nay. Làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị để chủ động có kế hoạch, phương án đấu tranh hiệu quả. Kết hợp đấu tranh trực diện, vạch trần quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng với đẩy mạnh đấu tranh trên không gian mạng, tuyên truyền đấu tranh trên các địa bàn đóng quân. Thường xuyên chăm lo kiện toàn, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt làm hạt nhân đấu tranh trực diện bảo vệ giá trị, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; đồng thời động viên, phát huy đông đảo, rộng khắp các tổ chức, các lực lượng tích cực tham gia tạo thành mạng lưới đấu tranh sâu rộng. Cùng với sự phát triển của Internet, cần ngày càng quan tâm hơn đến việc đấu tranh bảo vệ giá trị, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên không gian mạng, coi đây là mặt trận chủ yếu. Kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh với lan tỏa giá trị tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trên không gian mạng.

Được mang tên “Bộ đội Cụ Hồ” là một vinh dự lớn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề của quân đội và mỗi quân nhân. Trao tặng cho quân đội danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, gắn hình tượng cao đẹp của Lãnh tụ với tên gọi quân đội của mình, nhân dân luôn mong mỏi, kỳ vọng danh hiệu đó sẽ luôn tỏa sáng, là niềm tin, là sức mạnh, chỗ dựa của nhân dân. Với trách nhiệm đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội phải ra sức tu dưỡng và rèn luyện, phấn đấu hết sức mình để giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là giá trị tinh thần vô giá mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã dày công vun đắp, nhân dân gửi trọn niềm tin và hy vọng. Mọi sự sao nhãng, làm phai nhạt hoặc sa sút phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đều gây tổn hại đến uy tín, bản chất, truyền thống cách mạng của Quân đội ta, làm tổn hại đến thanh danh, và phụ lòng tin yêu của nhân dân đối với quân đội.

Giữ gìn, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân, đặc biệt là thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay và mai sau hơn lúc nào hết nêu cao tinh thần trách nhiệm với Đảng, với Tổ quốc với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tình cảm sâu đậm với chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác chính quy, khoa học; chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, có khát vọng cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo vào xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tác phẩm dự thi "Tìm hiểu 80 năm ngày truyền thống Tổng Cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam" - Lâm Thanh Tú - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Nha Bích

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.157-158.

2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011, tr.435

3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011, tr.76.

4. Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị quân chính toàn quân, Hà Nội, ngày 10/01/2019.

 

Thanh Tú
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị