image banner
VP HĐND - UBND
MỖI GIA ĐÌNH CÓ ÍT NHẤT 1 NGƯỜI THÀNH THẠO 5 KỸ NĂNG SỐ CƠ BẢN
Lượt xem: 286
Ngày 8/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã ban hành Công văn số 3240/BTTTT-CĐSQG gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương.

Tại Công văn này Bộ TT&TT đã nhấn mạnh việc thực hiện Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", việc tổ chức, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) là một trong những nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật cho đội ngũ nhân lực chuyển đổi số.

anh tin bai

Hình ảnh: Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa

1. Mục tiêu trong năm 2024: Mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người thành thạo 05 kỹ năng số cơ bản.

Bộ TT&TT đã đánh giá cao những hoạt động tích cực của Tổ CNSCĐ trong thời gian qua đã góp phần cải thiện nhận thức và kỹ năng số cơ bản của người dân, từ đó đạt được những thành quả bước đầu, bền vững trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung và tại các địa phương nói riêng.

anh tin bai

Hình ảnh: Ra quân thực hiện "chiến dịch 4 phủ" tại nhà văn hóa các ấp

Để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực này, Bộ TT&TT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo nhằm duy trì, phát huy hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ. Đề nghị UBND cấp tỉnh:

- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT, cơ quan đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa các nội dung kỹ năng số cơ bản vào chương trình học ngoại khóa tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các kỹ năng số gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương. Mục tiêu trong năm 2024: Mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người thành thạo 05 kỹ năng số cơ bản.

- Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan khác đề xuất, triển khai các mô hình chuyển đổi số tại các thôn, bản, xóm, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư gắn với 05 nội dung kỹ năng số cơ bản; tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ tại địa phương mình.

- Tỉnh Đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ CNSCĐ; phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên của địa phương tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

- Các doanh nghiệp công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ CNSCĐ để đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ theo hướng huy động sự tham gia của xã hội; các doanh nghiệp công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ CNSCĐ để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ CNSCĐ.

Các địa phương cần thường xuyên tổ chức các lớp, đợt bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các Tổ CNSCĐ. Bồi dưỡng, tập huấn có thể tổ chức thành các đợt, theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong các chiến dịch, ra quân hoạt động của Tổ CNSCĐ, của địa phương.

2. 5 kỹ năng số cơ bản là gì:

Các kỹ năng số gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương

- Sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 42/2022/NĐ-CP thì dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

anh tin bai

Hình ảnh: Hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng chữ ký số

- Mua sắm trực tuyến (Online shopping) là quá trình người tiêu dùng trực tiếp mua hàng hóa, dịch vụ từ một người bán trong thời gian xác định thông qua Internet mà không có một dịch vụ trung gian nào. Mua sắm trực tuyến cũng là một tiến trình dùng để liệt kê hàng hóa và dịch vụ cùng với hình ảnh kèm theo được hiển thị từ xa thông qua các phương tiện điện tử. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ được chọn, giao dịch sẽ được thực hiện một cách tự động bằng việc thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Tại Việt Nam, trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã có chuyển biến rõ rệt từ các mô hình bán hàng truyền thống sang mô hình bán hàng trực tuyến và số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm ngày càng tăng lên nhanh chóng.

- Thanh toán trực tuyến (còn gọi là thanh toán điện tử) là hình thức thực hiện các giao dịch ngay trên điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng. Với số tiền có sẵn trong tài khoản ngân hàng, quý khách có thể chuyển tiền, chi trả hóa đơn mua sắm hay hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp, hoặc nạp tiền điện thoại… nhanh chóng mà không cần sử dụng tiền mặt.

- Tự bảo vệ mình trên không gian mạng: Mạng Internet mang lại nhiều lợi ích và cơ hội lớn cho mọi người, từ cung cấp kiến thức và thông tin, thiết lập không gian giải trí, tăng cường tương tác xã hội, tạo môi trường chia sẻ kết nối… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, việc sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần, hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng như: bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo, bị quấy rối trên mạng, nghiện game online, xem các ấn phẩm không phù hợp, đối mặt với các thông tin sai lệch… Do đó, mỗi người dân khi tham gia mạng internet phải tự giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội, tỉnh táo trước các thông tin chưa được kiểm chứng hoặc đến từ các trang thông tin không chính thống, cư xử văn minh trên không gian mạng và quan trọng là phải bảo mật thông tin cá nhân.

- Sử dụng nền tảng số khác như: chữ ký số, định danh điện tử, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, VNEID… nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số với mục tiêu đổi mới toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Lê Thắng - Trang TTĐT xã Nha Bích
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị