image banner
Lâm Thanh Tú
NHA BÍCH: NIÊM YẾT CÔNG KHAI VÀ TRA CỨU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CỔNG DỊCH VỤ CÔNG, THANH TOÁN TRỰC TUYẾN, KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TRA CỨU THÔNG TIN TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA XÃ BẰNG BỘ MÃ QR-CODE
Lượt xem: 394
Nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn xã Nha Bích, đồng thời thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện” của xã với lề lối làm việc “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ UBND xã Nha Bích triển khai niêm yết công khai tra cứu thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã...

Trước đây, để lưu trữ thông tin, chúng ta sử dụng mã vạch, tuy nhiên lượng thông tin lưu trữ được rất ít. Từ năm 1994, mã QR Code (Mã phản hồi nhanh) ra đời đã lưu trữ được nhiều thông tin hơn, hiện nay mã QR được sử dụng rộng rãi trong thương mại (quảng cáo, giới thiệu sản phẩm...), y tế (thanh toán bảo hiểm, quản lý bệnh nhân...), văn hóa, du lịch (tra cứu thông tin...), ngân hàng (thanh toán...), lĩnh vực khác (tổ chức hội nghị hội thảo, sự kiện; đăng nhập vào các ứng dụng, quản lý kho...). Để không ngừng bắt kịp với xu thế về chuyển đổi số, các cơ quan nhà nước cũng cần phải áp dụng mã QR vào trong giải quyết TTHC.

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hình thành trên nền tảng khoa học – công nghệ, do đó, để có thể tiếp cận xu thế của công nghiệp 4.0, một trong những yêu cầu quan trọng là áp dụng khoa học – công nghệ vào hoạt động hành chính, dịch vụ công của các cơ quan nhà nước. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho tổ chức/cá nhân trong việc liên hệ với cơ quan nhà nước nói chung và giải quyết TTHC nói riêng.

anh tin bai

(Hình ảnh: Bộ niêm yết công khai mã QR hướng dẫn trên trang dịch vụ công Bình Phước)

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, với mục đích không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã Nha Bích đẩy mạnh công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, điển hình là ứng dụng mã QR Code trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa. Mô hình này được thực hiện giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.

anh tin bai

  UBND xã đã và đang tập trung triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, và thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện” qua đó góp phần chung tay cùng thị xã xây dựng một nền hiện đại từ cấp thị xã đến cơ sở. Hiện nay, xuất phát từ thực tế số người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng lớn, việc dùng QR code trong hoạt động hành chính trở thành xu hướng chung và để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, với mục đích không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành đã áp dụng, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

anh tin bai

  Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, kể từ ngày 01/6/2024, Ủy ban nhân dân xã Nha Bích sẽ triển khai “Ứng dụng mã QR Code” đối với 38 mã QR của các lĩnh vực thường xuyên phát sinh hồ sơ như Tư pháp - Hộ tịch; Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo trợ xã hội và các mã QR hướng dẫn đăng ký Cổng Dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, khảo sát sự hài lòng của người dân, tra cứu thông tin trên Trang Thông tin điện tử của xã nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân đăng nhập, tra cứu thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính...Hoạt động này sẽ giúp cá nhân, tổ chức tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng hơn với các thông tin về thủ tục hành chính, không mất thời gian lấy số thứ tự, ghi nhớ tên địa chỉ để truy cập vào trang web dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và tìm kiếm tên thủ tục cần thực hiện.

anh tin bai

Người dân, tổ chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng Camera hoặc ứng dụng Zalo để quét mã QR Code của chuyên trang để truy cập thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có liên quan về thủ tục hành chính trên từng thủ tục. Mỗi mã QR tích hợp thông tin của một thủ tục hành chính, như: thông tin chung về thủ tục hành chính; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của thủ tục hành chính, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có).

anh tin bai

 Mã QR còn cung cấp bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính hoặc hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, quét mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Việc tra ứng dụng mã QR code là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số ở địa phương. Qua đó giúp người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR Code giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ; các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của địa phương sẽ không ngừng được nâng cao.

 

 

Thanh Tú
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHA BÍCH

Địa chỉ : 23 QL14, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 

Chịu trách nhiệm : UBND xã Nha Bích

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị