NHA BÍCH: NIÊM YẾT CÔNG KHAI VÀ TRA CỨU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CỔNG DỊCH VỤ CÔNG, THANH TOÁN TRỰC TUYẾN, KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TRA CỨU THÔNG TIN TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA XÃ BẰNG BỘ MÃ QR-CODE
Nhằm
cải thiện chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn xã Nha Bích, đồng thời
thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện” của xã
với lề lối làm việc “phục vụ, hướng dẫn,
vận động, thuyết phục”, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”,
lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ UBND xã Nha Bích triển khai niêm yết công khai tra cứu thủ tục hành chính
tại trụ sở UBND xã...
Trước đây, để lưu trữ thông tin,
chúng ta sử dụng mã vạch, tuy nhiên lượng thông tin lưu trữ được rất ít. Từ năm
1994, mã QR Code (Mã phản hồi nhanh) ra đời đã lưu trữ được nhiều thông tin
hơn, hiện nay mã QR được sử dụng rộng rãi trong thương mại (quảng cáo, giới thiệu
sản phẩm...), y tế (thanh toán bảo hiểm, quản lý bệnh nhân...), văn hóa, du lịch
(tra cứu thông tin...), ngân hàng (thanh toán...), lĩnh vực khác (tổ chức hội
nghị hội thảo, sự kiện; đăng nhập vào các ứng dụng, quản lý kho...). Để không ngừng bắt kịp với xu thế về chuyển
đổi số, các cơ quan nhà nước cũng cần phải áp dụng mã QR vào trong giải quyết TTHC.
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hình
thành trên nền tảng khoa học – công nghệ, do đó, để có thể tiếp cận xu thế của
công nghiệp 4.0, một trong những yêu cầu quan trọng là áp dụng khoa học – công
nghệ vào hoạt động hành chính, dịch vụ công của các cơ quan nhà nước. Từ đó, tạo
sự thuận lợi cho tổ chức/cá nhân trong việc liên hệ với cơ quan nhà nước nói
chung và giải quyết TTHC nói riêng.
(Hình ảnh: Bộ niêm yết công khai mã QR hướng dẫn trên trang dịch vụ công Bình Phước)
Để tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch chuyển đổi số
năm 2024, với mục đích không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người
dân và doanh nghiệp, Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã Nha Bích đẩy mạnh công nghệ
thông tin trong giải quyết TTHC, điển hình là ứng dụng mã QR Code trong việc
tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến tại Bộ phận
Một cửa. Mô hình này được thực hiện giúp quá trình giải quyết thủ tục hành
chính nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần,
trách nhiệm của đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa, đồng thời rút ngắn thời
gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao
dịch với cơ quan Nhà nước.
UBND xã đã và đang tập trung triển khai đẩy mạnh cải
cách hành chính đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính
quyền điện tử, chính quyền số, và thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện”
qua đó góp phần chung tay cùng thị xã xây dựng một nền hiện đại từ cấp thị xã
đến cơ sở. Hiện nay, xuất phát từ thực tế số người
sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng lớn, việc dùng QR code
trong hoạt động hành chính trở thành xu hướng chung và để tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, với mục đích
không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp,
Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành đã áp dụng, đẩy mạnh
công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân
trong giải quyết thủ tục hành chính, kể từ ngày 01/6/2024, Ủy ban nhân dân xã
Nha Bích sẽ triển khai “Ứng dụng mã QR Code” đối với 38 mã QR của
các lĩnh vực thường xuyên phát sinh hồ sơ như Tư pháp - Hộ tịch; Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo trợ xã hội và các mã QR hướng dẫn đăng ký Cổng Dịch
vụ công, thanh toán trực tuyến, khảo sát sự hài lòng của người dân, tra cứu
thông tin trên Trang Thông tin điện tử của xã nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân
đăng nhập, tra cứu thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính...Hoạt động này sẽ giúp cá nhân, tổ chức tiếp
cận nhanh chóng, dễ dàng hơn với các thông tin về thủ tục hành chính, không mất
thời gian lấy số thứ tự, ghi nhớ tên địa chỉ để truy cập vào trang web dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh và tìm kiếm tên thủ tục cần thực hiện.
Người dân, tổ
chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng Camera hoặc ứng dụng
Zalo để quét mã QR Code của chuyên trang để truy cập thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn về
thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có
liên quan về thủ tục hành chính trên
từng thủ tục. Mỗi
mã QR tích hợp thông tin của một thủ
tục hành chính, như: thông tin chung về thủ tục hành chính; quy trình các bước thực hiện;
thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của thủ tục hành chính, căn cứ pháp lý;
biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có).
Mã QR còn cung cấp bộ
hồ sơ mẫu dành cho công dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính hoặc hướng dẫn cách đăng ký tài khoản,
nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, quét mã QR để thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Việc
tra ứng dụng mã QR code là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và
chuyển đổi số ở địa phương. Qua đó giúp người dân làm quen với việc sử dụng
công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Trên cơ sở
thực hiện ứng dụng quét mã QR Code giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức
và giảm thiểu việc đi lại, phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ
sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ; các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, tạo điều
kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính
của địa phương sẽ không ngừng được nâng cao.